Các phương pháp nghiên cứu thị trường

437 lượt xem

Bên cạnh những yếu tố kinh doanh khác thì nghiên cứu thị trường là một bước rất quan trọng đối với những người đang chuẩn bị đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh, sau đây chúng tôi xin giới thiệu các phương pháp nghiên cứu thị trường rất cần thiết.

1. Phương pháp điều tra, khảo sát.

Các phương pháp nghiên cứu thị trường

Đây là phương pháp đã được sử dụng rộng rãi rất nhiều ở các doanh nghiệp khác nhau, bạn có thể thực hiện ở những cách sau đây:

Điều tra, khảo sát qua thư từ

Khá nhiều các doanh nghiệp nhỏ áp dụng phương thức này, nó có thể đến tay rất nhiều người nhưng lại rất ít khi được phản hồi lại hoặc cũng có thể không ai muốn đọc

Phát phiếu

Đưa ra những câu hỏi đúng trọng tâm, ngắn gọn dễ hiểu. Sau đó đi phát cho những khách hàng ở nhiều nơi như trường học, trạm xe bus, công viên… Tỉ lệ được phản hồi lại của phương thức này rất cao nhưng chi phí bỏ ra lại khá đắt đỏ.

Khảo sát ở những nơi công cộng

Khảo sát qua điện thoại

Kiểu khảo sát này đã từng rất phổ biến lại tiết kiệm được nhiều khoản chi phí, nhưng hiện nay bị nhiều người phản ứng khá gay gắt, những cuộc điện thoại này sẽ tạo cảm giác rất phiền. Có đôi khi gọi cả chục cuộc nhưng cũng chẳng có khách hàng nào chịu bắt máy.

Khảo sát trực tuyến

Là phương pháp khảo sát tiện dụng, tiết kiệm chi phí nhất hiện nay, nhờ mạng internet hiện nay việc tạo ra bảng câu hỏi rồi gửi cho các khách hàng để khảo sát là điều rất dễ dàng. Điểm yếu của nó là không được đánh giá cao, có đôi khi những phản ánh chỉ là giả.

2. Phỏng vấn cá nhân

Việc phỏng vấn cá nhân mất khá nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi bạn phải ứng xử chuyên nghiệp và có kỹ năng chuyên môn cao. Thay vào đó bạn sẽ có những câu trả lời chính xác đáng tin cậy hơn.

3. Quan sát hành vi người tiêu dùng

Phương pháp nghiên cứu thị trường này hay được sử dụng khi một doanh nghiệp nào đó ra mắt những sản phẩm mới và đang muốn nhìn nhận đánh giá của khách hàng, có thể thông qua nhiều cách như, mở một gian hàng dùng thử, hoặc đi phân phát.

Quan sát khách hàng

4. Chia nhóm đối tượng

Nếu việc phỏng vấn cá nhân đã mất nhiều thời gian rồi thì phương pháp chia nhóm đối tượng này càng mất nhiều thời gian hơn nữa nhưng nó mang lại những hiệu quả tuyệt vời. Khi bạn đã phân chia rõ những nhóm đối tượng rồi, sau đó bạn sẽ phỏng vấn và ghi hình trực tiếp lại, cần có những câu hỏi riêng cho mỗi nhóm người khác nhau.

Như trên là các phương pháp thị trường rất hữu dụng, để từng bước thành công trên con đường kinh doanh mong rằng bạn đọc sẽ tìm hiểu kỹ, mọi thông tin chi tiết thắc mắc cần được biết thêm và giải đáp vui lòng truy cập website: vinalink.org

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn