Hummingbird là thuật toán của Google với nhiều điểm nổi bật so với những thuật toán trước đây. Để tìm hiểu rõ hơn về thuật toán này, hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây nhé.
Tổng quan nội dung
1. Đôi nét về thuật toán Hummingbird
Hummingbird được dịch ra với nghĩa tiếng Việt là con chim ruồi đây là loại chim bay rất nhanh và bắt mồi rất chính xác. Với đặc điểm này Google đã sử dụng tên của loài chim này để đặt tên cho thuật toán của mình để thể hiện tính chính xác và nhanh chóng của thuật toán.
Bằng cách tạo ra thuật toán Hummingbird, Google muốn tăng trải nghiệm người dùng bằng cách đem đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm nhanh chóng, chính xác và phù hợp nhất.
Cụ thể, thuật toán này sẽ phân tích từ khóa, ngữ nghĩa của từ, vị trí tìm kiếm, bối cảnh, thiết bị và thời gian người dùng thực hiện tìm kiếm để cho ra kết quả phù hợp nhất. Thay vì chỉ đưa ra kết quả dựa trên từ khóa riêng lẻ. Điều này sẽ cải thiện chất lượng của các trang web hỗ trợ tra cứu theo nghĩa của từ khóa thay vì chỉ dựa trên một số từ khóa được đưa ra.
2. Thời gian Google cho ra đời thuật toán Hummingbird
Vào ngày 26/03/2013 cũng là ngày thành lập Google. Gã khổng lồ công nghệ này chính thức công bố thuật toán mới với tên gọi Hummingbird (chim ruồi). Tuy nhiên, thuật toán này đã được Google đưa vào hoạt động từ hồi tháng 01/2013 trước khi chính thức công bố vào ngày 26/03/2013.
Khác với các thuật toán đã công bố như: thuật toán Penguin hay thuật toán Panda, Hummingbird ra đời không những có thể bổ sung thêm cho lỗ hổng trong thuật toán hiện tại của Google mà còn đóng vai trò như một sự thay thế tuyệt đối. Đây cũng là thuật toán đầu tiên được Google viết lại hoàn toàn mới.
3. Một số tính năng của thuật toán Google Hummingbird
Trước khi tung ra thuật toán Hummingbird, Google có cập nhật đến với người dùng thuật toán Panda để giảm đi thứ hạng của các Website có chất lượng thấp hay thuật toán Penguin làm giảm thứ hạng của các website có tình trạng nhồi nhét từ khóa, spam link quá đà. Tuy nhiên, với thuật toán Google Hummingbird sẽ không tác động tiêu cực đến tình trạng của các website hay chỉ tập trung từ khóa mà hướng công cụ tìm kiếm sang ngôn ngữ hội thoại hay còn gọi với tên “Conversational Language”.
Hiểu một cách đơn giản hơn thì Hummingbird là thuật toán được Google đưa ra để hiểu nhu cầu tìm kiếm của người dùng là gì và ý nghĩa đằng sau những từ khóa thông qua những truy vấn của người dùng. Thuật toán này sẽ xem xét đến các khía cạnh như: ngữ nghĩa của từ khóa, ngữ cảnh, vị trí, thời gian hay thiết bị được người dùng sử dụng trong quá trình tìm kiếm. Từ đó, công cụ tìm kiếm này sẽ trả lại người dùng kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng, chính xác và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm nhất. Các kết quả trả về không chỉ khớp với một từ khóa mà còn khớp với các từ khóa có liên quan đến từ khóa như: từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa, từ khóa đồng nghĩa.
4. Lợi ích khi sử dụng thuật toán Chim ruồi (Hummingbird)
Mỗi một thuật toán mà Google đưa ra đều mang đến cho người dùng những lợi ích nhất định. Thuật toán chim ruồi – Hummingbird cũng vậy. Hãy cùng xem xem những lợi ích mà thuật toán này mang đến cho người dùng là gì nhé!
- Lợi ích đầu tiên phải kể đến khi nhắc đến thuật toán chim ruồi đó chính là giúp cho người dùng có thể truy vấn thông tin một cách chính xác và nhanh chóng.
- Ngoài ra, thuật toán này còn mang đến sự tinh tế khi mà kết quả tìm kiếm trả về cho người dùng khớp với toàn bộ cụm từ tìm kiếm của người dùng. Nói một cách đơn giản hơn thì người dùng có thể thu được kết quả tìm kiếm cho toàn bộ truy vấn của mình. Điều này sẽ giúp cho người dùng tìm kiếm thông tin mà mình cần một cách nhanh chóng hơn.
- Bên cạnh đó, thuật toán Hummingbird còn hiểu và đưa ra những gợi ý tìm kiếm cho người dùng thông qua việc phân tích ngữ nghĩa, ngữ cảnh – nơi mà từ khóa được tìm kiếm .
Qua đây có thể thấy được thuật toán Hummingbird là một thuận toán thông minh mang đến cho người dùng nhiều lợi ích hơn so với những thuật toán trước đó mà Google đưa ra. Hummingbird được thiết lập để xem xét, phân tích những truy vấn của người dùng sau đó chọn lọc để trả về kết quả nhanh chóng, chính xác và cải thiện các dữ liệu có sẵn thông qua Knowledge Graph. Điều này giúp cho người dùng có thể xem nhanh kết quả trả về mà không cần nhấn trực tiếp vào trang.